มกราคม 23, 2021

payoncebiz.com

แหล่งรวมเนื้อหาสาระ และ ความบันเทิง

Sekiro Shadow Die Twice

ล่าสุด เกมเมอร์ทั้งหลาย ก็เตรียมจอยเกมสำรองไว้หลายๆ อัน เพื่อรับมือกับ Sekiro : Shadow Die Twice เจ้าของเดียว กับสุดยอดเกมหิน ในตำนานที่ตายกัน เป็นใบไม้ร่วงอย่าง ‘Dark Soul’ หนึ่งในเกม ต้นตำรับที่ทำให้เรา ตั้งคำถามกับชีวิตว่า
Sekiro Shadow Die Twice

Sekiro Shadow Die Twice

Sekiro Shadow Die Twice ล่าสุด เกมเมอร์ทั้งหลาย
ก็เตรียมจอยเกมสำรองไว้หลายๆ อัน เพื่อรับมือกับ Sekiro : Shadow Die Twice
เจ้าของเดียว กับสุดยอดเกมหิน ในตำนานที่ตายกัน เป็นใบไม้ร่วง
อย่าง ‘Dark Soul’ หนึ่งในเกม ต้นตำรับที่ทำให้เรา ตั้งคำถามกับชีวิตว่า

เอ้อ ชีวิตเราต้องมาเจอ อะไรแบบนี้ด้วยเหรอ เกมมันต้องลำบาก ขนาดนี้มั้ย การเล่นเกมต้องใช้ ความวิริยะอุตสาหะ ใช้ความอดทนอะไรเบอร์นี้
บ่นเสร็จก็เล่นต่อไป ทำท่าจะต้อง หัวร้อนไปสักพัก พอเกมใหม่ ก็ซื้อมาเล่นอีกอยู่ดี ระยะหลัง ดูเหมือนจะมีเกม ที่ตั้งใจออกแบบมาให้เรา ‘หัวร้อน’

โดยเฉพาะเกมที่มี ‘ความยาก’ เป็นจุดสำคัญของตัวเกม
เจ้าเกมอภิมหายาก ก็มีตั้งแต่เกมเล็กๆ เช่น ‘Flappy Bird’ ที่ฮิตอยู่พักหนึ่ง
ตอนหลังก็มีเกม แนวสองมิติเรียบๆ ที่ขายความยาก ตามออกมาให้เรา ได้ประสาทกินอีกมากมาย
ไปจนถึงซีรีส์ Dark Soul ในตำนาน ถ้ามองวงการเกม ทั้งจากมุมมอง ของผู้พัฒนา และมุมมองของผู้เล่นเกม

จุดหนึ่ง เกมทั้งหลาย ก็จะถูกพัฒนา และปล่อยออกมาเรื่อยๆ นอกจากผู้พัฒนา จะพยายามหาความหลากหลาย และผลักเพดานเกมใหม่ๆ ไปเรื่อยๆ
แล้ว อีกด้าน คนเล่นก็อาจจะเป็นคนกลุ่มเดิมๆ ที่เล่นเกมจนช่ำชอง เกมประเภทสุดยาก จึงเป็นเกมที่ออกแบบมา เพื่อท้าทายเหล่าเกมเมอร์

แถมบางครั้ง ความยากก็คือความสนุก การที่เราสามารถเอาชนะ ได้เป็นหนึ่งในไม่กี่คน ที่เอาชนะความหัวร้อน และผ่านเกมบ้าบอพวกนั้นได้ ก็ย่อมเป็นความรู้สึกที่ดี

Sekiro Shadow Die Twice

ตรรกะของความสนุก

ง่ายที่สุดเลย สำหรับการเล่นเกม คือความสนุก และบางทีความสนุกของเราก็มาในรูปแบบที่คาดไม่ถึง ก่อนหน้านี้ วิธีการออกแบบเกม
ก็มองความสนุกว่าเป็นการที่ผู้เล่น จะค่อยๆ เรียนรู้และได้รับรางวัล อย่างเป็นขั้นเป็นตอนไป ค่อยๆ เก่งขึ้น กดท่า หลบ เรียนรู้การใช้ไอเทม มี NPC

ค่อยๆ สอน ค่อยๆ พาเราไป จนสุดท้ายไปยาก เอาที่ด่านท้ายๆ ของเกม แต่บางทีความยาก
ก็ถือเป็นความสนุกอย่างหนึ่ง จุดหนึ่ง ผู้พัฒนาเกม ก็อาจบอกว่า ไม่เอาแล้ว เบื่อ
เกมจะต้องมา ค่อยเป็นค่อยไปอะไร ไหนลองออกเกม ที่มันยากมาตั้งแต่แรกเลยซิ
เกมเช่น ‘Super Meat Boy’ เลยเกิดขึ้น เพราะอยากจะต้านวงการ การออกแบบเกมว่า

เกมแบบนี้ก็มีด้วยเหมือนกันนะ ผลคือกลายเป็นว่า ไอ้การตายบ่อยๆ ตายง่ายๆ และการกลับไป เล่นใหม่ซ้ำๆ เลยกลายเป็นความสนุก อีกรูปแบบไปซะอย่างนั้น
ในแง่ของเกมใหญ่ๆ เช่น Dark Soul การที่อยู่ๆ ก็ปล่อยให้ผู้เล่นต้องงม และดิ้นรนไปกับโลกโหดหิน สำหรับคนที่ เคยผ่านเกมน่ารักๆ ที่ค่อยๆ สอนเรามาแล้ว

การเริ่มต้นในระดับยากสุด ก็ดูจะเป็นความสนุก ที่สมเหตุสมผลอย่างหนึ่ง คือถ้ามาเจอกับ วงจรสอนเล่น ง่ายๆ
แล้วค่อยๆ ไต่ระดับความยาก ไปทีละนิด เกมเมอร์ที่ผ่านร้อน ผ่านหนาวมาเยอะแล้ว ย่อมเบื่อและเลิกเล่นไปอย่างรวดเร็ว

ฉันต้องทำได้ และการเข้ามาของโลกออนไลน์

สำหรับนักออกแบบเกม การตั้งใจออกแบบเกมยากๆ บางครั้งอาจจะไม่ใช่ แค่เรื่องของความสนุก เพียงอย่างเดียว แต่เรายังเล่น
เพราะต้องการมีโมเมนต์ ที่จะ ‘เอาชนะ’ อยากเป็นหนึ่งใน ไม่กี่คนที่ทำสิ่งนี้ได้
เป็นการโชว์เทพ อย่างหนึ่งเรียกว่า ‘The Sword in the Stone effect’ เจ้า The Sword in the Stone effect

ก็มาจากตำนานดาบวิเศษ ซึ่งสารพัดตำนาน นิทานจะชอบมีกิมมิกแบบนี้ คือมีเควสที่ ดูจะเป็นไปไม่ได้ให้ทำ แต่พอดึงดาบได้ปุ้บ กลายเป็นว่า โห คนนี้ฮีโร่เลย
ซึ่งเกมยากๆ ก็เหมือนดาบในหิน คือออกแบบ และปล่อยข่าวว่า นี่คือหนทางของการโชว์สเต็ปนะ โดยนัยก็เป็นการบอกว่า ถ้าคุณเป็นเกมเมอร์ ที่แท้จริง คุณต้องลองดึงดาบ โดดหลบบอส และผ่านเกมนี้โดยตายให้ได้น้อยที่สุดดูสิ

อ่านเรื่องอื่น : ระบอบเผด็จการ การเลือกตั้ง กับ Tropico 6

แทงบอล
บาคาร่า
PG SLOT